Thứ Năm, 12 tháng 3, 2020

Nhật lo ổ Covid-19 mới xuất hiện

Nhật ngày 11/3 ghi nhận thêm 59 ca nhiễm, con số cao nhất trong một ngày tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm tại Nhật ngoài du thuyền Diamond Princess lên 587, 12 người tử vong và hơn 100 người bình phục. Kazuhiro Tateda, chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Nhật, quan chức thuộc tổ công tác chống Covid-19, hôm nay nói tại Tokyo rằng không cần quá lo lắng về sự gia tăng này.

"Lý do chính cho sự gia tăng là chính quyền đã tăng cường xét nghiệm. Con số này cũng có thể được giải thích đơn giản là một biến thiên hàng ngày", ông nói.

Một người đi trên đường phố tại Tokyo ngày 10/3. Ảnh: Reuters.

Một người đi trên đường phố tại Tokyo ngày 10/3. Ảnh: Reuters .

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo sẽ xuất hiện thêm ổ dịch mới. "Một số khu vực ghi nhận số liệu cao hơn, chẳng hạn như Hokkaido, mặc dù tình hình ở đây có vẻ đang cải thiện", ông nói. Hokkaido ghi nhận 111 trường hợp trong những ngày gần đây, thống đốc tỉnh đã đưa ra các biện pháp để hạn chế nCoV lây lan.

"Điều đáng lo ngại là chúng ta sẽ thấy nhiều ổ dịch nổi lên ở các thành phố lớn, như Tokyo hay Osaka", Tateda nói. "Chúng ta hiện chỉ mới thấy các trường hợp lẻ tẻ ở các thành phố lớn và điều đó có thể thay đổi. Nhưng tôi không nghĩ tình hình sẽ diễn ra như ở Italy hay Iran, nơi ghi nhận số ca nhiễm và tử vong tăng lên rất nhanh".

Nhật hai tuần trước đóng cửa trường học trên cả nước. Chính phủ Nhật sẽ tăng số giường bệnh có sẵn từ 2.000 lên 5.000 tại các bệnh viện được chỉ định điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV, trong trường hợp số ca nhiễm tăng mạnh. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định sẽ nỗ lực tăng cường năng lực xét nghiệm quốc gia và cho phép bảo hiểm y tế trang trải chi phí liên quan đến xét nghiệm nCoV.

Chính phủ Nhật Bản hôm 10/3 phê duyệt dự thảo Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog "tình trạng khẩn cấp", cho phép chính quyền yêu cầu người dân không rời khỏi nhà hay trưng dụng tòa nhà cho mục đích y tế. Nếu được quốc hội phê chuẩn, dự luật sẽ trao cho Thủ tướng Shinzo Abe quyền ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt các biện pháp quyết liệt. Tuy nhiên, Tokyo nhấn mạnh rằng tình hình hiện chưa nghiêm trọng đến mức đó.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12/2019, xuất hiện tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 120.000 người nhiễm, hơn 4.300 người chết và gần 67.000 người đã bình phục.

Phương Vũ (Theo SCMP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét